04 พฤศจิกายน 2553

ประวัติไอศครีม

ไอศครีม


ประวัติไอศครีม



เชื่อว่าทุกๆคนต้องเคยทานไอศครีม โดยเฉพาะเด็กๆ ต้องชื่นชอบกันทุกคน อาจจะเรียกกันได้หลายแบบ ไอศกรีม ,ไอศครีม หรือ ไอติม

ประวัติไอศครีมมีมานานมากกว่า 4,00ปีแล้ว ที่พอจะมีบันทึกไว้น่าจะเป็น นายโทมัส อาร์ควินนี่ เล่าว่า การรับประทานไอศกรีมน่าจะเริ่มต้นกันมาตั้งแต่สมัยจักรพรรดิเนโรห์ แห่งอนาจักรโรมันที่ได้พระราชทานเลี้ยงไอศกรีมแก่เหล่าทหารหาญที่อยู่ในกองทัพของพระองค์ แต่ในขณะนั้นไอศกรีมเกิดจากเป็นการนำหิมะมาผสมเข้ากับน้ำผึ้งและผลไม้ ต่อมาเรียกไอศครีมประเภทนี้ว่า เชอร์เบ็ท(Sherbet)นั่นเอง แต่ตำนานนี้ก็หาได้เป็นแค่ตำนานเดียวที่เล่าสืบต่อกันมาถึงต้นกำเนิดของไอศครีมไม่ หากแต่บางกระแสก็ระบุว่าบรรพชนของคนจีนค้นพบไอศกรีมเป็นครั้งแรก เมื่อประมาณ 4,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งลักษณะของไอศครีมในประเทศจีนทำมาจากข้าวบดผสมกับนมสดที่เย็นจนเป็นนำแข็งและได้มีการสอนให้ทำไอศครีมให้กับคนอินเดียและชาวเปอร์เชียอีกด้วย
การก่อกำเนิดไอศครีมตามตำนานประเทศจีนระบุว่า เป็นเรื่องของความบังเอิญแท้ๆ ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศจีนในสมัยนั้นเพิ่งจะมีการรู้จักรีดนมจากสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในฟาร์ม เมื่อรีดออกมาจำนวนมากก็บริโภคไม่หมด ประกอบกับน้ำนมเป็นสินค้าที่มีราคาแพงมากๆ คนชั้นสูงเห็นท่าไม่ดีจึงเกิดแนวคิดนำน้ำนมไปหมกซ่อนไว้ในหิมะนัยว่าเพื่อต้องการที่จะถนอมน้ำนมเอาไว้รับประทานได้ เล่ากันว่า"ไอศครีม"มีต้นกำเนิดมาจากดินแดนในต่างประเทศ ทั้งนี้ได้แพร่กระจายเข้ามาในประเทศไทยเมื่อสมัยรัชกาลที่ 5 ในสมัยนั้นส่วนใหญ่จะใช้รับประทานกันแต่ภายในวังเป็นส่วนใหญ่
เนื่องจากไอศครีมเป็นอาหารหวานที่ทันสมัยหรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ก็ว่าได้ ใครได้ลองรับประทานไอศครีมในสมัยนั้นก็ถือว่า เป็นคนที่ก้าวล้ำนำสมัยไปโดยปริยาย สืบสาวต้นกำเนิดไอศครีมยุคโบราณ จุดเริ่มต้นของไอศครีมในระดับสากล น่าจะมาจาก
สมัยจักรพรรดิเนโรห์ แห่งอนาจักรโรมันที่ได้ทรงพระราชทานเลี้ยงไอศครีม แก่เหล่าทหารที่อยู่ในกองทัพของพระองค์ แต่ในขณะนั้นไอศครีมเกิดจากเป็นการนำหิมะมาผสมเข้ากับน้ำผึ้งและผลไม้ ต่อมาเรียกไอศครีมประเภทนี้ว่า เชอร์เบ็ท(Sherbet)นั่นเอง
แต่ตำนานนี้ก็ไม่ได้เป็นแค่ตำนานเดียว ที่เล่าสืบต่อกันมาถึงต้นกำเนิดของไอศครีม บางตำนาน ก็ระบุว่าบรรพชนของคนจีนค้นพบไอศครีมเป็นครั้งแรก เมื่อประมาณ 4,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งลักษณะของไอศครีมในประเทศจีนทำมาจากข้าวบดผสมกับนมสดที่เย็นจนเป็นนำแข็งและได้มีการสอนให้ทำไอศครีมให้กับคนอินเดียและชาวไอศครีมเปอร์เชียอีกด้วย การก่อกำเนิดไอศครีมตามตำนานประเทศจีนระบุว่า เป็นเรื่องของความบังเอิญแท้ๆ ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศจีนในสมัยนั้นเพิ่งจะมีการรู้จักรีดนมจากสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในฟาร์ม เมื่อรีดออกมาจำนวนมากก็บริโภคไม่หมด ประกอบกับน้ำนมเป็นสินค้าที่มีราคาแพงมากๆ คนชั้นสูงเห็นท่าไม่ดีจึงเกิดแนวคิดนำน้ำนมไปหมกซ่อนไว้ในหิมะ เพื่อหวังว่าถนอมน้ำนม เอาไว้รับประทานได้นานๆ จนเกิดการแข็งตัวเป็นลักษณะของไอศครีมนมที่เราเห็นในปัจจุบัน



ชนิดของไอครีมพอจะแบ่งออกได้เป็นดังนี้

1. ไอศครีม ( lce Cream ) มีส่วนผสมของนม น้ำตาล ไขมันและเครื่องปรุงรส อื่นๆเช่นช็อกโกแลตวานิลลากาแฟหรือผลไม้เช่นสตรอเบอร์รี่ข้าวโพดเผือกเป็น ส่วนประกอบไอศครีมพรีเมี่ยม มีส่วนผสมของไขมันมากที่สุด ในประเภทของ ไอศครีมทุกชนิด การบริโภคไอศครีมทั่วโลกคิดเป็น 70% ของบริมาณของหวาน แช่แข็งทั้งหมด
2. ไอศครีมหวานเย็นผสมนม ( Milk lce) มีปริมาณไขมันน้อยกว่า ไอศครีมมีส่วนผสมของนม น้ำตาลและเครื่องปรุงรสอื่นๆสามารถผลิต ไอศครีม ชนิดนี้ใด้ทั้งแบบเนื้อนุ่มและแบบเนื้อแข็ง
3. เชอร์เบท (Sherbet) ไม่มีไขมัน มีส่วนผสมสำคัญคือน้ำผลไม้และน้ำตาล มีนมเป็นส่วนประกอบเพียงเล็กนัอยรสชาติออกเปรี้ยวและหวาน เนื้อไอศครีม เชอร์เบทเหนียว เนียนละเอียด สีสวยสดใส
4. ซอร์เบท์ (Sorbet) ไม่มีไขมัน มีส่วนผสมสำคัญ คือ ผลไม้(น้ำผลไมัหรือชิ้น เนื้อผลไม้บด) และน้ำตาล ซอร์เบท์มีปริมาณน้ำตาลมากที่สุดเนื้อไอศครีมมี ลักษณะเป็นเกล็ดละเอียด นุ่มได้รสชาติผลไม้เข้มข้น
5. ไอศครีมหวานเย็น (Water Ice) ไอศครีมหวานเย็น มีส่วนผสมหลัก คือ น้ำตาล น้ำเครื่องปรุงรสและกลิ่น ไม่มีส่วนผสมของไขมันมีปริมาณน้ำมากที่สุด สีและรส เป็นส่วนผสมสำคัญเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีสีสัน และรสชาติที่ต้องการส่วนใหญ่มี ลักษณะ เป็นแท่ง
6. ไอศครีมโยเกิร์ต (Y๐hGurt Ice Cream) มีส่วนผสมหลักคือไอศครีมและโยเกิร์ต ซี่งจะให้รสชาติหวานกลมกล่อมแบบไอศครีม และเปรี้ยวเล็กนัอยแบบโยเกิร์ต สามารถผลิตไอศครีมโยเกิร์ตได้หลากหลายรสชาติเหมือนไอศกรีมทั่วไปแต่โดย ส่วนใหญ่จะใช้รสชาติผล

ไอศครีมนั่นมีวิวัฒนาการต่อเนื่องไปเรื่อยตามความนิยม ซึ่งในแต่ละประเทศก็แตกต่างกันไป การพัฒนาทั้งรสชาติ และรูปร่างทำให้ไอศครีม มีหลากหลายรสชาติให้เราเลือกทานไอศครีม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น